ต้องขึงสายพิณพอเหมาะ

 ต้องขึงสายพิณพอเหมาะ

ต้องขึงสายพิณพอเหมาะ



โสณะ ! เธอมีความคิดในเรื่องนี้ เป็นอย่างไร : เมื่อก่อนแต่ครั้งเธอยังเป็นคฤหัสถ์ เธอเชี่ยวชาญในเรื่องเสียงแห่งพิณ  มิใช่หรือ ? “เป็นเช่นนี้  พระเจ้าข้า !”. โสณะ ! เธอจะสำคัญข้อนั้นเป็นไฉน เมื่อใด สายพิณของเธอขึงตึงเกินไป เมื่อนั้น พิณของเธอจะมีเสียงไพเราะน่าฟังหรือ  จะใช้การได้หรือ ? “ไม่เป็นเช่นนั้น  พระเจ้าข้า !”. โสณะ ! เธอจะสำคัญข้อนั้นเป็นไฉน เมื่อใดสายพิณของเธอขึงหย่อนเกินไป เมื่อนั้น พิณของเธอจะมีเสียงไพเราะน่าฟังหรือ  จะใช้การได้หรือ ? “ไม่เป็นเช่นนั้น  พระเจ้าข้า !”. โสณะ ! แต่ว่า เมื่อใด สายพิณของเธอ ไม่ตึงนักหรือไม่หย่อนนัก ขึงได้ระเบียบเสมอๆ กันแต่พอดี เมื่อนั้น พิณของเธอย่อมมีเสียงไพเราะน่าฟังหรือใช้การได้ดี มิใช่หรือ ? “เป็นเช่นนั้น  พระเจ้าข้า !”.

โสณะ ! ข้อนี้ก็เป็นเช่นนั้นแล กล่าวคือ ความเพียรที่บุคคลปรารภจัดเกินไป ย่อมเป็นไปเพื่อความฟุ้งซ่าน, ย่อหย่อนเกินไป ย่อมเป็นไปเพื่อความเกียจคร้าน. โสณะ ! เหตุผลนั้นแล เธอจงตั้งความเพียรแต่พอดี, จงเข้าใจความที่อินทรีย์ทั้งหลาย ต้องเป็นธรรมชาติที่เสมอๆ กัน, จงกำหนดหมายในความพอดีนั้นไว้เถิด. “พระเจ้าข้า ! ข้าพระองค์จักปฏิบัติอย่างนั้น”.


-บาลี ฉกฺก. อํ ๒๒/๔๑๘/๓๒๖.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2565 เวลา 00:22

    ไม่แปลกใจ ว่าทำไมคนบางคนถึงเข้าใจไปว่า พระพุทธเจ้าทรงอุบัติในประเทศไทย เพราะคนเข้าใจผิดไปว่า พระพุทธเจ้าเปรียบกับพิณ3สาย ที่เป็รเครื่องดนตรีของทางภาคอีสาน แค่นี้ก็ตีความเพี้ยนแล้ว

    พระพุทธเจ้าเปรียบความเพียรกับการตั้งสายเครื่องดนตรี ไม่ใช่เปรียบกับตัวเครื่องดนตรี อย่ามามั่ว อ่านพระสูตรใหม่อีกรอบซิ พระสูตรไหน กล่าวว่า โสณะเราขอเปรียบเทียบกับพิณ3สายบ้าง

    ขอเถอะ! อย่าดันทุรัง

    ตอบลบ