ภิกขุผู้เปรียบเหมือนเมฆ ๔ แบบ

 ภิกขุผู้เปรียบเหมือนเมฆ ๔ แบบ

ภิกขุเปรียบด้วยวลาหก ทั้งตกทั้งคำราม



    ๑. ผู้(ปริยัติ)เล่าเรียนธรรม แต่ไม่(ปฏิบัติ)รู้ทั่วถึงธรรม
    ๒. ผู้ไม่เล่าเรียนธรรม แต่รู้ทั่วถึงธรรมได้
    ๓. ผู้ทั้งไม่เล่าเรียนธรรม ทั้งไม่รู้ทั่วถึงธรรม
    ๔. ผู้เล่าเรียนธรรม และได้รู้ทั่วถึงธรรมด้วย.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย วลาหก ๔ อย่างนี้
๔ อย่างเป็นไฉน คือ
วลาหกคำราม แต่ไม่ให้ฝนตก อย่าง ๑
ให้ฝนตก แต่ไม่คำราม อย่าง ๑
ทั้งไม่คำราม ทั้งไม่ให้ฝนตก อย่าง ๑
คำรามด้วยให้ฝนตกด้วย อย่าง ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลายวลาหก ๔ อย่างนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ฉันนั้นเหมือนกัน บุคคลเปรียบด้วยวลาหก ๔ จำพวกนี้ มีปรากฏอยู่ในโลก ๔ จำพวกเป็นไฉน คือ
บุคคลดุจวลาหกคำราม แต่ไม่ให้ฝนตกจำพวก ๑
ดุจวลาหกไม่คำราม แต่ให้ฝนตกจำพวก ๑
ดุจวลาหกทั้งไม่คำราม ทั้งไม่ให้ฝนตกจำพวก ๑
ดุจวลาหกคำรามด้วย ให้ฝนตกด้วยจำพวก ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บุคคลเป็นดุจวลาหกคำราม แต่ไม่ให้ฝนตก อย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ เล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ ไวยากรณ์ คาถาอุทาน อิติวุตตกะ ชาดก อัพภูตธรรม เวทัลละ เขาไม่รู้ทั่วถึงตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
บุคคลเป็นดุจวลาหกคำราม แต่ไม่ให้ฝนตกอย่างนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย วลาหกคำราม แต่ไม่ให้ฝนตก แม้ฉันใด เรากล่าวบุคคลนี้เปรียบฉันนั้น
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บุคคลเป็นดุจวลาหกให้ฝนตก แต่ไม่คำราม อย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ไม่ได้เล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ ... เวทัลละ แต่เขารู้ทั่วถึงตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
บุคคลเป็นดุจวลาหกให้ฝนตก แต่ไม่คำรามอย่างนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย วลาหกให้ฝนตกแต่ไม่คำราม แม้ฉันใด เรากล่าวบุคคลนี้เปรียบฉันนั้น
ดูกรภิกษุทั้งหลายบุคคลเป็นดุจวลาหกทั้งไม่คำรามทั้งไม่ให้ฝนตก อย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ไม่ได้เล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ ... เวทัลละ ทั้งเขาไม่รู้ทั่วถึงตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
บุคคลเป็นดุจวลาหกทั้งไม่คำราม ทั้งไม่ให้ฝนตกอย่างนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย วลาหกทั้งไม่คำรามทั้งไม่ให้ฝนตก แม้ฉันใด เรากล่าวบุคคลนี้เปรียบฉันนั้น
ดูกรภิกษุทั้งหลายบุคคลเป็นดุจวลาหกคำรามด้วยให้ฝนตกด้วยอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้เล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ ... เวทัลละ ทั้งเขารู้ทั่วถึงตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
บุคคลเป็นดุจวลาหกคำรามด้วย ให้ฝนตกด้วย อย่างนี้แล
ดูกรภิกษุทั้งหลาย วลาหกคำรามด้วยให้ฝนตกด้วย แม้ฉันใด เรากล่าวบุคคลนี้เปรียบฉันนั้น
ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลเปรียบด้วยวลาหก ๔ จำพวกนี้แล มีปรากฏอยู่ในโลก ฯ

พระไตรปิฎก(ฉบับหลวง) สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต เล่มที่ ๒๑
หน้าที่ ๑๐๓ ข้อที่ ๑๐๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น