ถอดรองเท้าใส่บาตร พระพุทธเจ้าไม่เคยบัญญัติ
วัตรในการออกบิณฑบาต เช่น ไม่เดินไกวแขน ไม่เอาผ้าโผกหัว มีสายตาทอดลงต่ำ จงมีเสียงน้อยเดินไปในระแวกบ้าน รับบิณฑบาตโดยเอื้อเฟื้อ เป็นต้น สังเกตว่าจะไม่มีข้อวัตรสำหรับสั่งฆราวาสเลย โดยเฉพาะเรื่องใส่รองเท้า หรือถอดรองเท้า ฉะนั้นขณะใส่บาตร ฆราวาสจะใส่ หรือจะถอดรองเท้าก็ได้ ไม่ผิดหรือบาปอะไรเลย
แต่ ในการเกี่ยวข้องกับพระ เรื่องหนึ่งที่ฆราวาสต้องถอดรองเท้าแน่ๆ ก็คือ ขณะฟังธรรม ซึ่งแน่นอนไม่ใช่ข้อวัตรที่ใช้สั่งฆราวาส แต่ใช้สั่งพระ นั่นคือ ภิกษุจะไม่แสดงธรรมแก่บุคคลไม่ใช่ผู้เจ็บไข้ สวมรองเท้า ดังพระสูตรที่ยกมานี้ครับ
ปาทุกาวรรค สิกขาบทที่ ๑
[๘๖๒] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์แสดงธรรมแก่บุคคลผู้สวมเขียงเท้า ...
พระอนุบัญญัติ
๒๐๖. ๖๑. ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักไม่แสดงธรรมแก่บุคคลไม่ใช่ผู้ เจ็บไข้ สวมเขียงเท้า.
สิกขาบทวิภังค์ อันภิกษุไม่พึงแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ ผู้สวมเขียงเท้า ภิกษุใดอาศัยความไม่เอื้อเฟื้อ แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ ผู้เหยียบเขียงเท้าก็ดี ผู้สวมเขียงเท้าก็ดี ผู้สวมเขียงเท้าหุ้มส้นก็ดี ต้องอาบัติทุกกฏ.
อนาปัตติวาร ไม่แกล้ง ๑ เผลอ ๑ ไม่รู้ตัว ๑ อาพาธ ๑ มีอันตราย ๑ วิกลจริต ๑ อาทิกัมมิกะ ๑ ไม่ต้องอาบัติแล.
ปาทุกาวรรค สิกขาบทที่ ๑ จบ.
_______________
ปาทุกาวรรค สิกขาบทที่ ๒
๘๖๓] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์แสดงธรรมแก่บุคคลผู้สวมรองเท้า ...
พระอนุบัญญัติ
๒๐๗. ๖๒. ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักไม่แสดงธรรมแก่บุคคลไม่ใช่ผู้ เจ็บไข้ สวมรองเท้า.
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒
วินัยปิฎก มหาวิภังค์ ภาค ๒. หน้าที่ ๗๐๒. ข้อที่ ๘๖๒ - ๘๖๓
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น