พินัยกรรม ของ “พระสังฆบิดา”

พินัยกรรม ของ “พระสังฆบิดา”

พินัยกรรม ของ “พระสังฆบิดา”










พินัยกรรม ของ “พระสังฆบิดา”









อานนท์ ! ความคิดอาจมีแก่พวกเธออย่างนี้ว่า
“ธรรมวินัยของพวกเรา มีพระศาสดาล่วงลับไปแล้ว พวกเราไม่มีพระศาสดา” ดังนี้. อานนท์ ! พวกเธออย่าคิดอย่างนั้น.
อานนท์ ! ธรรมก็ดี วินัยก็ดี ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่พวกเธอทั้งหลาย
ธรรมวินัยนั้น จักเป็นศาสดาของพวกเธอทั้งหลายโดยกาลล่วงไปแห่งเรา. ภิกษุทั้งหลาย !บัดนี้ เราจักเตือนพวกเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา พวกเธอทั้งหลาย จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม เถิด ดังนี้. นี่แล เป็นพระวาจาที่ตรัสครั้งสุดท้ายของพระตถาคตเจ้า.

-บาลี มหา. ที. ๑๐/๑๗๘/๑๔๑.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น